MVP là gì? Mô hình Lean phát triển sản phẩm (Minimum Viable Product)

[*1]

Mô hình MVP là viết tắt của Minimum Viable Product, tạm dịch là sản phẩm có thể sử dụng với mức sử dụng tối thiểu Trong phát triển ứng dụng di động, MVP là phiên bản rút gọn của ứng dụng, thường được tung ra thị trường trước khi ứng dụng chính thức ra mắt.

Tuy nhiên, một MVP chất lượng cần phải có những tính năng tối thiểu đáp ứng hiệu quả nhu cầu của người dùng, khiến người dùng muốn mua sản phẩm chính thức của bạn khi ra mắt.

Từ khóa để thực hành phương pháp Lean là vòng lặp for.

Mô hình Mvp

Minh họa bởi Henrik Kniberg (tác giả bài viết trên MVP)

Xây dựng-Đo lường-Học hỏi. Đặc biệt:

  • Xây dựng: Xây dựng MVP với những tính năng cơ bản và cốt lõi nhất. Cụ thể, là các tính năng xương sống – sẽ ít bị loại bỏ trong tương lai, trình độ kỹ thuật trong khả năng của nhóm phát triển và trong ngân sách ban đầu hạn chế. Lưu ý rằng các tính năng được tích hợp trong MVP này có thể được thay đổi hoặc nâng cấp, vì vậy cần phải thực hiện đầy đủ chức năng (tạo giá trị và tính sẵn có của sản phẩm).
  • Đo lường: Đưa sản phẩm đến một đối tượng cụ thể hoặc tiềm năng để đánh giá tính khả dụng và tính thực tế của sản phẩm. Nhờ những kết quả đo lường thực tế đó, chủ sở hữu sản phẩm đánh giá được rủi ro và biết được dự án có đang đi đúng hướng hay không, cần điều chỉnh và gắn kết sản phẩm với chiến lược kinh doanh.
  • Nghiên cứu: được xác minh. Dựa vào kết quả đo với những con số cụ thể, cho biết những nội dung nào cần thay đổi, điều gì cần bổ sung, điều gì cần loại bỏ trong MVP tiếp theo.

Có thể thấy rằng, vòng lặp phản hồi trên tạo ra một phiên bản sản phẩm (MVP) đến tay khách hàng một cách nhanh nhất, nhận được phản hồi NHANH HƠN – ÍT RỦI RO hơn – TỐT HƠN. Cứ như vậy, qua các phiên bản MVP sẽ dần hoàn thiện và đi đúng hướng theo mục tiêu đã xác định, hơn hết là tính “thực dụng” và “tính tiện dụng” được đảm bảo.

Vai trò của mô hình MVP trong khởi nghiệp

Sản phẩm khả thi ít nhất là sản phẩm dùng thử của doanh nghiệp. Nó giống như sản phẩm chính của sản phẩm chính. Một số vai trò của MVP đối với các công ty khởi nghiệp.

Mô hình Mvp

Minh họa bởi Rob Borley

MVP giúp bạn nhận được phản hồi từ người dùng sản phẩm. Điều này giống như thử nghiệm sản phẩm. Trong quá trình kiểm tra này, bạn cần theo dõi và phân tích các phản hồi. Có sửa lỗi, thêm tính năng mới cho phần mềm, cải tiến phần mềm hay không. Trong quá trình cung cấp phần mềm cho khách hàng, bạn có thể có được những khách hàng tiềm năng.

MVP là một công cụ hỗ trợ. Nó sẽ giúp bạn nghiên cứu nhu cầu của thị trường, kiểm tra các giả định của bạn. Nếu quá trình thành công, sau đó bạn có thể tiến hành các bước tiếp theo.

Bạn có thể bổ sung thêm nhân lực hoặc cải tiến sản phẩm cho những lần thử nghiệm tiếp theo. Cứ như vậy, sản phẩm của bạn ngày càng tốt hơn,

Với một MVP, bạn có thể xác nhận, đó là sản phẩm của bạn. Mọi người sẽ thừa nhận, bạn là người đầu tiên nghĩ ra sản phẩm.

Với sản phẩm khả thi tối thiểu, nó có thể được coi là một sản phẩm. Bạn có thể bán sản phẩm nếu nó phù hợp với nhóm khách hàng không có nhu cầu cao về các tính năng khác.

Người dùng hay tiền?

Vậy điều khác biệt so với phát triển sản phẩm theo mô hình Agile and Lean (MVP) chính là sự kết nối giữa Doanh nghiệp và Sản phẩm.

Tôi thường áp dụng mô hình CUBI làm khuôn khổ để thực hiện UX. Khi bắt tay vào xây dựng sản phẩm, chúng ta cần quan tâm đến hai mục đích: Người dùng và Doanh nghiệp, hai yếu tố này sẽ dẫn dắt tất cả những gì chúng ta làm (xây dựng nội dung và triển khai xây dựng sản phẩm).

Mục tiêu người dùng: Xác định Loại người dùng – Nhu cầu – Động cơ – Hành vi – Kết quả.
– Mục tiêu kinh doanh: Hoạt động – Sản phẩm – Kết quả – Sứ mệnh

.

Nhiệm vụ khi thiết kế một sản phẩm là phải cân bằng được 2 mục tiêu trên, vì không phải lúc nào cũng có thể thỏa mãn đồng thời cả 2. Người dùng luôn muốn mọi thứ và chúng ta không thể đáp ứng ngay được. Lợi nhuận là trên hết, nhưng tất nhiên chúng ta vẫn phải buộc người dùng trả tiền chứ không thể ép họ. Điều này đôi khi tạo ra một “vòng xoáy” về người dùng hoặc tiền, và vì vậy vẫn cần một từ khóa để dẫn đường cho người thiết kế.

Tầm nhìn – Lái xe – Tăng tốc

Đó là những gì được thể hiện trong phương pháp Lean StartUp. Tầm nhìn giúp chúng tôi định hình những sản phẩm và giá trị cần đạt được và khi nào. Tạo các điểm neo để giữ cho sản phẩm đi đúng hướng qua mỗi MVP.

Xây dựng MVP đầu tiên

Để bắt đầu MVP đầu tiên, chúng ta cần đặt mục tiêu để từ đó suy nghĩ về hình thức của sản phẩm ngay từ đầu. Để đạt được những mục tiêu đó, cần có một tầm nhìn chung để định hướng cho mọi thành viên. [Đăng nhập]Ví dụ: khi xây dựng một dịch vụ ứng dụng, hầu hết mọi MVP trước tiên phải hoạt động

. Từ kinh nghiệm chung, bất cứ ai cũng có thể hình dung chức năng này hoạt động như thế nào. Nhưng cơ chế và công dụng của mỗi dịch vụ là khác nhau. [Đăng nhập] Theo quan điểm của nhà thiết kế, các tính năng [Đăng nhập] luôn có trong combo chức năng: [Đăng ký] – [Quên mật khẩu]- [Tài khoản]. Hơn nữa, nó sẽ được phân loại theo lớp

  • . Có rất nhiều vấn đề với nhiều tình huống thực tế được phân loại theo nhiều khía cạnh: địa lý, giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, đặc điểm khách hàng, …, mỗi trường hợp thường có một đối tượng là Người dùng. khác:
  • Ứng dụng cho người dùng trên toàn thế giới: ngôn ngữ hiển thị mặc định là tiếng Anh.
  • Ứng dụng dành cho người dùng tại Việt Nam: ngôn ngữ duy nhất là tiếng Việt. [Đăng ký]Ứng dụng dành cho giới trẻ: màu sắc trẻ trung, năng động. Nhiều tùy chọn để sử dụng
  • . [Đăng ký] Ứng dụng dành cho người cao tuổi, trung niên: văn phong đơn giản, chữ to, dễ đọc, dễ thao tác. Đặc tính
  • thậm chí có thể bị bỏ qua. [Đăng ký]Ứng dụng doanh nghiệp: thường không có tính năng
  • Theo mặc định, các tài khoản được cung cấp. [Đăng nhập] Ứng dụng cần bảo mật đăng nhập: thêm lớp khi
  • với xác thực 2 yếu tố, xác thực vân tay, capcha, …
    Ứng dụng cần thuận tiện khi đăng nhập: lưu phiên đăng nhập, đăng nhập bằng gợi ý, …

… [Tài khoản] Khi đặt mục tiêu cho Doanh nghiệp: sử dụng danh mục
(ID thiết bị, Google hoặc Facebook, …) phù hợp với mục đích khai thác của người dùng. Cần người dùng theo dõi / phân tích, … [Đăng nhập] Chức năng

Phiên bản MVP của lần triển khai đầu tiên là gì?

  • Phương pháp 5 Tại sao [Đăng nhập]Tại sao tôi cần triển khai tính năng này
  • ? – Vì sản phẩm này chúng ta cần quản lý người dùng. [Chia sẻ] Tại sao cần Quản lý người dùng? – Vì cần có giấy tờ tùy thân khi sử dụng [Trò chuyện]hoặc là
  • . [Chia sẻ]Bạn cần
  • ? Vì cần sức lan tỏa của cộng đồng xã hội.
  • Tại sao cần lan tỏa cộng đồng xã hội? – Vì nó giúp sản phẩm tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

Tại sao nó có thể tiếp cận nhiều người dùng hơn / Sản phẩm tiếp cận nhiều người hơn ở đâu? Vì cộng đồng chủ yếu sử dụng Facebook nên mọi thứ được chia sẻ đều được tìm thấy trên đó.

Phương pháp 5 sao sẽ giúp bạn giải thích tại sao bạn cần phải làm điều đó, đi vào nguyên nhân ban đầu, bám sát mục tiêu của doanh nghiệp và người dùng, và quan trọng nhất là phù hợp với tầm nhìn ban đầu.

Kết luận

MVP là phiên bản sản phẩm có thể tiếp cận khách hàng nhanh nhất, đồng thời tùy biến sản phẩm kịp thời theo phản ứng của môi trường kinh doanh thực tế, nhanh chóng thấy được lợi ích mà sản phẩm mang lại.

Với một sản phẩm dựa trên mô hình hiện có – một sản phẩm dựa trên một sản phẩm đã được công bố trước đó (việc phát triển sản phẩm đã được xác nhận là thành công, thường được tìm thấy trong ba giai đoạn: alpha, beta và xuất bản ở giai đoạn alpha, nếu thành công về mặt kỹ thuật và công nghệ, sản phẩm sẽ được đã chuyển sang giai đoạn beta để tiếp cận một nhóm người dùng cố định chủ yếu để đánh giá kỹ thuật và người dùng.

Đó là sự khác biệt giữa sản phẩm tinh thần “Tinh thần doanh nhân” và sản phẩm “Cuộc sống”.

[*2]